Cách làm mứt gừng chắc chắn thành công tại nhà. #monmientrung #dacsanmientrung

Có lẽ bạn đã biết? Mứt gừng không chỉ là món ngon ngày tết mà còn là một một nét đẹp văn hóa, mang ý nghĩa đặc biệt. Nếu mứt dừa là biểu hiện của sự sum vầy, hạnh phúc. Còn mứt gừng là biểu hiện của sự đầm ấm, ngọt ngào. Miếng mứt cay nồng lan đến tận cổ họng, đọng lại nơi đầu lưỡi, đó là sự khởi đầu của một năm mới đầy thuận lợi, may mắn. Hôm nay nhà bếp Món Miền Trung sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm mứt gừng tại nhà các bạn tham khảo nhé!

Lưu ý chọn nguyên liệu mứt gừng

Để làm mứt gừng khô dạng miếng thái lát theo kiểu truyền thống bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Gừng tươi: 1kg
  • Chanh tươi: 1 quả
  • Đường trắng: 500g
  • Muối: 1 thìa to

Muốn làm mứt gừng ngon thì phải chọn được gừng ngon. Gừng để làm mứt phải là loại gừng bánh tẻ, không quá non, cũng không quá già. Gừng non mứt không có độ săn, còn gừng già quá nhiều xơ, vị cay nồng làm món mứt kém hấp dẫn, không ngon.

Khi cho gừng làm mứt bạn nên chọn củ to, để sau khi chế biến có được những miếng mứt gừng thái lát đẹp mắt, không bị vụn.

Tỉ lệ gừng và đường là 1:1 (đây là tỉ lệ chuẩn khi gừng đã gọt vỏ).

Xem thêm:

Mứt gừng tác dụng gì? Mứt gừng có giảm cân không?

Mua ngay: Mứt gừng Phúc Thịnh

Cách làm mứt gừng dẻo truyền thống:

Bước 1: Làm sạch vỏ và thái gừng thành dạng miếng

Sau khi đã chọn được loại gừng tươi phù hợp bạn rửa sạch gừng, loại bỏ hết lớp đất còn dính vào lớp vỏ của củ gừng. Sau đó, dùng dao hoặc thìa cạo sạch lớp vỏ bên ngoài và cắt thành lát. Chú ý không được cắt lát quá mỏng. 

Pha 1 thìa muối vào thau nước và cho gừng cắt lát vào ngâm. Sau khoảng 30 phút đổ gừng ra rổ, rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Bước 2: Luộc gừng

Bạn đun một nồi nước to, sau đó chờ nước sôi rồi đổ gừng đã thái lát vào nồi. Sau đó vắt một quả chanh vào trong lúc luộc để giúp giảm bớt mùi nồng và vị cay của gừng, giúp gừng thêm vàng hơn. Bạn đợi cho gừng sôi được khoảng 5 phút rồi tắt bếp, chắt nước, vớt gừng ra rổ và rửa sạch gừng qua nước lạnh nhiều lần. Sau đó tiếp tục luộc gừng thêm từ 2 – 3 lần nữa.

Chú ý: Chỉ vắt chanh vào nước luộc gừng lần đầu. 

Bước 3: Tẩm ướp gia vị

Bước kế tiếp là bạn ướp gừng với đường trắng tinh luyện theo tỉ lệ 2:1 (tức là, cứ 1kg gừng tươi sẽ được ướp với 0,5kg đường trắng). Tuy nhiên tùy theo khẩu vị mà bạn có thể thêm hoặc bớt lượng đường đi. Xóc đều cho gừng và đường ngấm vào nhau và để tầm 30 – 45 phút cho ngấm đều hơn. 

Bước 4: Sên mứt gừng

Đây là bước quan trọng nhất đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo. Bạn cho chảo chống dính lên bếp, nhớ là để chảo khô nước mới đổ gừng đã tẩm ướp vào chảo. Khi thấy gừng sủi thì vặn lửa cho nhỏ xuống và đảo đều tay. Khi thấy đường trắng kết tinh bám vào gừng thì nhanh tay bắc chảo xuống bếp.

Bước 5: Bảo quản mứt gừng

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn bảo quản mứt gừng một cách tốt nhất nhé!

Tương tự như mứt như dừa, mứt bí, gừng, bạn cũng nên gói chúng thật kĩ vào trong các túi nilon nhé .Tránh để không khí lọt vào bên trong và để nơi thoáng mát nhé . Mỗi lần ăn bạn nên lấy lượng mứt vừa đủ ra đĩa, khay sau đó bạn buộc kín túi lại, bạn không nên để hở nếu không mứt sẽ bị ỉu hoặc chảy nước đấy nhé. Làm đúng như thế này thì mứt của mình sẽ không bị mốc và chảy nước.

Hiện tại theo đúng sản phẩm mứt gừng của bên mình kinh doanh thì mứt gừng để được 3 tháng nhé.

Nếu không có thời gian để làm hãy tham khảo mứt gừng của Đại Lý Món Miền Trung nhé

 

Bài viết Cách làm mứt gừng chắc chắn thành công tại nhà. đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Món Miền Trung.

Nhận xét